Đau tức ngực không quá nặng, vẫn nên coi chừng!

Dù bạn không thấy đau tức ngực nhiều, đừng chủ quan với bệnh thiếu máu cơ tim

Làm sao để nhận biết thiếu máu cơ tim thầm lặng?

Thiếu máu cơ tim là gì và có những dạng thiếu máu cơ tim nào?

Bổ sung acid béo omega-3 giúp giảm trầm cảm cho người bệnh suy tim

7 dấu hiệu cảnh báo suy tim sung huyết ít người chú ý tới

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - Chuyên gia tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trả lời:

Chào bạn!

Thiếu máu cơ tim nhẹ hay nặng, về mặt lâm sàng không đánh giá được. Chỉ khi kiểm tra, khi chụp động mạch vành mới biết được hẹp nặng hay hẹp nhẹ. Còn triệu chứng lâm sàng thì tùy theo sức chịu đựng của từng người mà có người hẹp nhiều nhưng lại không thấy đau, chỉ thầm lặng; Có người động mạch hẹp chút thôi đã thấy đau rất nhiều. Đặc biệt, người mắc bệnh đái tháo đường thường bị giảm ngưỡng đau. Do đó họ không thấy đau nhiều, kể cả khi tổn thương đã rất nặng.

Cơn đau thắt ngực thường gây đau một vùng tim trái, ở vùng liên sườn bên trái, đau ở núm vú. Cơn đau thường liên quan tới mức độ gắng sức của người bệnh. Tùy từng người mà có người chỉ đau thoáng qua, có người đau như kim châm, người đau dữ dội. Ngoài ra, tùy từng người mà tính chất lan cũng khác nhau, người có cơn đau lan lên vai, người lan lên cổ...

Do đó, trong lâm sàng không có bảng nào đánh giá mức độ nhẹ nặng của triệu chứng đau, mà nặng nhẹ là dựa vào kết quả chụp động mạch vành. Hẹp nhiều là nặng, hẹp ít là nhẹ; Mảng xơ vữa ổn định là nhẹ, tốt hơn mảng xơ vữa không ổn định; Mảng xơ vữa đồng tâm tốt hơn mảng xơ vữa lệch tâm.

Thiếu máu cơ tim cũng tiến triển từng mức độ một, từ thấp tới cao. Vì chúng liên quan tới quá trình xơ vữa, liên quan tới quá trình rối loạn chuyển hóa. Khởi đầu là rất nhẹ, nhưng dần dần nặng lên. Tới khi nặng, biểu hiện ra lâm sàng thì mới thấy rõ. Đặc biệt, nếu cơn đau kéo dài quá thì coi chừng đó là báo hiệu nhồi máu cơ tim. Cụ thể, hãy cảnh giác với cơn đau kéo dài từ 5 - 10 phút trở lên.

Tốt hơn hết, bạn vẫn nên khuyên bố mình nên chờ kết quả chẩn đoán kỹ hơn để có biện pháp điều trị phù hợp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, thiếu máu cơ tim có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có suy tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có thể giúp giãn mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm đau ngực, phòng ngừa suy tim cho người thiếu máu cơ tim.

Đau thắt ngực ổn định và không ổn định có gì khác biệt? - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị